CHIA SẼ

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

CÂY THẦN KỲ DÙNG LÀM BONSAI ĐƯỢC KHÔNG?

Cây Thần Kỳ được ưa chuộng trồng làm Cây Cảnh, Cây Trang Trí nội ngoại thất, làm Cây Ăn Trái… bởi cây có lá thường xanh và những chùm quả đỏ mọng. Đặc biệt, cây có tốc độ sinh trưởng chậm, trồng được lâu năm nên loài cây này cũng rất thích hợp trồng làm Cây Bonsai.


Cây Thần Kỳ dùng làm Bonsai được không

Cây Thần Kỳ dùng làm Cây Bonsai rất đẹp

Nhìn vẻ bề ngoài thì Cây Thần Kỳ là loại Cây Tiểu Mộc, lá xanh sum xuê, cây hấp dẫn bởi những Trái Thần Kỳ đỏ mọng, bóng trông đẹp mắt. Đặc biệt, Quả Thần Kỳ có vị ngọt thanh, còn có tác dụng biến những vị chua, chát, cay thành vị ngọt. Ngoài ra Trái Thần Kỳ có tác dụng chống say rượu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ăn kiêng, giảm cân…

Hiện nay, Người ta đang tính dùng nó là “Trái tạo ngọt thiên nhiên” thay thế đường theo dòng những thảo mộc như Cây Cỏ Ngọt Stevia rebaudiana; hơn thế nữa, có thể dùng kèm với những thuốc đắng, để át vị của thuốc mà không làm thay đổi tác dụng, không tương tác với thuốc, không gây tác dụng phụ nào cả.


Cây Thần Kỳ dùng làm Cây Bonsai rất đẹp

Những Cây Thần Kỳ vốn chậm lớn nhưng khi đã trồng được lâu năm thì rất đẹp. Đặc biệt là Gốc Cây Thần Kỳ trưởng thành rất thích hợp cho việc làm Bonsai. Thường Gốc Cây Thần Kỳ sẽ giống Cây Mai và nếu Bạn biết cách tạo dáng, chăm sóc thì Gốc Cây Thần Kỳ cũng không kém gì bất kỳ loại Cây Cổ Thụ nào.

Bạn có thể thấy rễ Cây Thần Kỳ bò trên mặt đất và có thể tạo rất nhiều dáng như dáng trực, dáng hoành… Cây Thần Kỳ trưởng thành không chỉ đẹp nhờ gốc mà còn đẹp nhờ những Trái Thần Kỳ chín đỏ mọng làm tăng lên sức sống của cây.

Lưu ý khi chăm sóc Cây Thần Kỳ Bonsai

Khi chăm sóc Cây Thần Kỳ làm Cây Cảnh, Cây Bonsai Bạn cần chú ý những điều sau để giúp cây luôn sinh trưởng và phát triển tốt.

Đảm bảo ánh sáng cho cây: Cần để Cây Thần Kỳ nơi có ánh sáng đầy đủ hay chỉ nắng buổi sáng là cây có thể ra nhiều bông và kết trái dễ dàng.


Lưu ý khi chăm sóc Cây Thần Kỳ Bonsai

Chế độ bón phân điều độ: Bón bổ sung hai đợt bón phân gồm một đợt phân trùn quế lên mặt chậu, rải lớp phân trùn quế dầy khoảng 3 cm. Sau 10-12 ngày bón thêm phân NPK tím 15.5.25 TE với liều lượng cây nhỏ thì 1 muỗng cà phê, cây lớn thì 2-3 muỗng, rải đều xung quanh gốc, tránh rải sát gốc cây, tưới nước đầy đủ sau khi bón phân hạt ( hàng tháng có thể bón làm hai đợt như vậy). Bón thêm phân trùn quế sẽ giúp bộ rễ cây phát triển, và phân NPK có hàm lượng kali cao sẽ giúp cây đậu trái nhiều.

Cắt tỉa bớt cành nhánh phía trong tán lá để tập trung dinh dưỡng kết trái, dưỡng thế, dáng theo ý muốn, tránh để cây mọc tùm lum mất thế Bonsai.